Theo khảo sát trong quý 1/2021 cho thấy hoạt động mua hàng hoá từ Trung Quốc đã tăng mạnh trở lại, nhưng vẫn chưa đạt tới mức như trước khi Covid-19 trở thành đại dịch.
Những nguồn cung cấp hàng hoá thay thế như Việt Nam, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đang chứng kiến sự tăng trưởng bền vững.
Mức độ phổ biến của hàng hóa Việt Nam đối với các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu đã tăng mạnh trong mấy năm trở lại đây, dẫn tới mức tăng 16% về số cuộc kiểm tra và kiểm toán về nguồn hàng từ Việt Nam trong quý 1 năm nay.
Khoảng 1/3 đơn vị mua hàng trên toàn cầu, và 38% ở Mỹ, xem Việt Nam là một trong những đích đến khi họ có kế hoạch mua thêm hàng hoá trong năm 2021.
Đây là quý tăng trưởng thứ ba liên tiếp của Việt Nam, bắt đầu từ giữa năm 2020, nhu cầu kiểm tra nguồn hàng từ Việt Nam trong quý 1/2021 đã tăng gấp đôi so với quý 1/2019. Ngoài ra, có tới 43% doanh nghiệp có trụ sở ở Mỹ trong cuộc khảo sát cho biết Việt Nam là 1 trong 3 nguồn hàng lớn nhất.
Các nguồn hàng thay thế khác ở Đông Nam Á cũng đạt kết quả tốt trong quý 1/2021. Mức tăng trưởng các cuộc kiểm tra nguồn cung ứng ở Đông Nam Á đạt 2 con số ở tất cả các quốc gia, nhờ mối quan tâm mới từ các thương hiệu Mỹ và châu Âu.
Nhập khẩu hàng hoá bằng tàu container từ khu vực ASEAN vào Mỹ hiện đang tăng trưởng nhanh hơn so với từ Trung Quốc, dù giá trị còn ở mức thấp hơn nhiều.
Về thị trường Trung Quốc, các xu hướng đa dạng hoá dài hạn về chuỗi cung ứng toàn cầu đang tiếp tục làm suy giảm vị thế thống lĩnh của nước này.
Nguồn Thông tin thương mại