Thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp trọng điểm

Trong những năm gần đây, thu hút đầu tư của tỉnh Ninh Bình đã có những bước chuyển mình rõ nét, các nguồn lực đầu tư đã góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đây là kết quả sau nhiều nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chủ động xúc tiến đầu tư tại các thị trường đầu tư trọng tâm, trọng điểm của tỉnh.

Thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp trọng điểm

Cụm Công nghiệp Gia Vân, Gia Viễn.

Báo cáo của các cơ quan chuyên môn cho thấy tổng giá  trị sản xuất năm 2020 ước đạt gần 85,76 nghìn tỷ, mặc dù không đạt mục tiêu đề ra nhưng vẫn tăng 11,4% so với năm 2019. Một số sản phẩm công  nghiệp có mức tăng khá so với năm 2019 như: kính nổi đạt 480 nghìn tấn, tăng  20,8%; giày dép các loại đạt 39,3 triệu đôi, tăng 6,4%; cấu kiện tháp, cột bằng sắt thép đạt 14,2 nghìn tấn, gấp 2,5 lần; cần gạt nước ô tô đạt 13,1 triệu cái, tăng  68,4%...

Tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thiết thực để thu hút đầu tư như chính sách đất đai, ưu đãi về thuế, đào tạo lao động, cải cách thủ tục hành chính. Đặc biệt, theo quy hoạch đã được phê duyệt, toàn tỉnh 7 KCN với tổng diện tích 1.472 ha, chiếm 1,061% diện tích đất tự nhiên toàn tỉnh. 

Đến nay, có 5 KCN đã xây dựng và đi vào hoạt động là khu công nghiệp Tam Điệp I; Khánh Phú; Gián Khẩu; Phúc Sơn; Khánh Cư cơ bản được lấp đầy. Bên cạnh đó tỉnh đã được phê duyệt quy hoạch 25 CCN với diện tích quy hoạch  971,07 ha. 

Đến nay đã thành lập 17 cụm công nghiệp, trong đó các CCN: Cầu Yên,  Ninh Phong, Yên Ninh, Gia Vân, Sơn Lai, Phú Sơn tỷ lệ lấp đầy đạt 100%; CCN  Ninh Vân đạt 33,6%, CCN Đồng Hướng đạt 52,3%, CCN Mai Sơn đạt 49,82%,  CCN Khánh Nhạc đạt 71,6%, CCN Gia Phú đạt 46,5%, CCN Văn Phong đạt  26,17%, CCN Gia Lập đạt 3,4%; 04 Cụm công nghiệp đang trong quá trình triển  khai gồm: Khánh Thành, Khánh Hải 2, Khánh Hồng, Khánh Thượng. 

Kết quả này đã khẳng định những quyết sách về thu hút đầu tư của tỉnh Ninh Bình là đúng và trúng trong giai đoạn hiện nay. Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và đầu tư, những năm qua tỉnh đã xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Tích cực đổi  mới, đa dạng hóa các nội dung hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm nâng cao chất lượng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ cùng với việc tăng cường các hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. 

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giảỉ pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020;  Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh  nghiệp; các Kế hoạch thực hiện nghị quyết của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về việc đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. 

Ninh Bình xác định công tác thu hút đầu tư được ưu tiên hàng đầu song phải lựa chọn các ngành nghề, lĩnh vực sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân  thiện với môi trường, giá trị gia tăng cao, không thu hút đầu tư bằng mọi giá. Chính vì vậy, tỉnh đã ban hành định hướng trong thu hút đầu tư tập trung vào các ngành công nghiệp hỗ trợ. 

Đặc biệt tập trung vào các dự án áp dụng công nghệ cao thuộc lĩnh vực điện tử công nghệ Nano, laser, quang - cơ điện tử, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cần tập trung vào các lĩnh vực sản xuất linh kiện phục vụ công nghiệp lắp ráp, phụ tùng điện - điện tử ô tô như: Dây điện khoang động cơ, dây điện chiếu sáng,  tín hiệu, Audio, dây điện dưới sàn xe, dây điện bên trong xe, đầu DVD, màn  hình…. Đầu tư xây dựng các ngành sản xuất linh kiện phụ tùng kim loại, linh  kiện, phụ tùng nhựa cho các loại ô tô như: Động cơ; hộp số; ca bin; thùng vỏ;  cao su như: săm lốp, cần gạt nước...

Đối với ngành công nghiệp chế tạo sẽ thu hút các dự án áp dụng công nghệ cao, công nghệ sạch thân thiện với môi trường, có ứng dụng công nghệ CAD/CAM/CNC trong chế  tạo, tập trung vào một số ngành công nghiệp có vai trò thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác như: Sản xuất thép chất lượng cao phục vụ ngành chế tạo cơ khí chính xác… 

Các sở, ngành có trách nhiệm liên quan đã tích cực phối hợp hướng dẫn doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các KCN, CCN để giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ khảo sát, lập quy hoạch, triển khai dự án đầu tư hạ tầng để tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Để công tác thu hút đầu tư tiếp tục đạt kết quả cao trong những năm tiếp theo tỉnh Ninh Bình đang đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm  nhìn đến năm 2050 để làm cơ sở xây dựng danh mục dự án ưu tiên kêu gọi, thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025. 

Các ngành, các cấp trong tỉnh tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách,  tiềm năng và cơ hội đầu tư bằng cách tham gia các hội nghị, hội thảo, hội chợ,  diễn đàn, tọa đàm trong nước; các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với cơ quan, tổ chức  doanh nghiệp trong và ngoài nước, các nhà đầu tư, Hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức Jica, Jetro, Kotra…

Thực hiện các chương trình tuyên truyền xúc tiến đầu  tư trên các phương tiện thông tin truyền thông;  phối hợp với các Đại sứ quán, Tham tán đầu tư Việt Nam tại nhiều nước: EU,  Nhật Bản, Hàn Quốc… cùng xúc tiến đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh. 

Đồng thời, tăng cường liên kết vùng, gắn phát triển kinh tế với giải quyết các vấn  đề xã hội và bảo vệ môi trường với các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và các tỉnh đồng bằng sông Hồng, để huy động tối đa nguồn lực  đầu tư. 

Tỉnh sẽ tiếp tục công khai, minh bạch thủ tục hành chính, rà soát, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, đất đai, môi trường... nâng cao vai trò Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ  năng hành chính, tính chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức làm nhiệm vụ xúc tiến đầu tư. 

Nguồn Báo Ninh Bình

Hotline Zalo
Loading...
×