Tham gia Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực phía Bắc năm 2023

Ngày 03/3/2023, Trung tâm khuyến công XTTM và Phát triển cụm Công nghiệp Ninh Bình tham gia Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại (XTTM) khu vực phía Bắc năm 2023 tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn do Bộ Công Thương tổ chức. Hội nghị được tổ chức nhằm triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2023 của ngành Công Thương được phê duyệt tại QĐ số 2924/QĐ-BCT ngày 28/12/2022.

Tham dự Hội nghị có Đồng chí Dương Đức Đằng Bí thư đảng ủy Giám đốc Sở Công thương và các đồng chí Lãnh đạo Trung tâm khuyến công XTTM và PT cụm Công nghiệp Ninh Bình và gần 200 đại biểu đại diện lãnh đạo các Sở Công Thương, Trung tâm XTTM của 28 tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc cũng như các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì hội nghị

Thứ trưởng Bộ công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị ghi nhận: Trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế còn nhiều thách thức đặt ra cho ngành Công Thương, công tác XTTM được xác định là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả, góp phần cải thiện 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng về những định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm cho công tác XTTM trên cả nước cần ưu tiên trong năm 2023, Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả công tác XTTM của hệ thống cơ quan XTTM  khu vực phía Bắc năm 2022, đề ra định hướng và kế hoạch triển khai năm 2023 và các năm tiếp theo cũng như chia sẻ thông tin, phối hợp triển khai hoạt động XTTM tại địa phương; công tác quản lý nhà nước về XTTM thời gian tới.

Đánh giá công tác XTTM trong năm 2022, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM nhận định năm 2022 ghi nhận nhiều khó khăn, thách thức cả trong nước và thế giới với nhiều yếu tố bất lợi, phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, hệ thống cơ quan XTTM trên cả nước đã phối hợp với Cục XTTM chủ động sáng tạo trong triển khai, thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa, duy trì và tăng cường các hoạt động XTTM nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong nước và xuất khẩu. Kết quả tích cực về xuất nhập khẩu và sự phát triển ổn định của thị trường trong nước có sự đóng góp quan trọng của công tác XTTM cùng sự nỗ lực của các cơ quan, tổ chức XTTM trên cả nước. Định hướng xúc tiến thương mại năm 2023

Tại hội nghị, Cục XTTM cũng đưa ra những định hướng cụ thể cho công tác XTTM năm 2023 như sau:

Thứ nhất, trong thời gian tới, cần tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Thúc đẩy đa dạng hóa thị trường để bù đắp khó khăn tại các thị trường truyền thống; mở rộng thị trường sang khu vực Đông Âu, Trung Đông, Nam Mỹ, Nam Á, châu Phi, đồng thời tăng cường đa dạng hóa các chuỗi cung ứng. Tận dụng tốt cơ hội Trung Quốc mở cửa sau khi kiểm soát được dịch bệnh.

Thứ hai, khẩn trương triển khai ngay hoạt động XTTM ngay từ đầu năm, chủ động chuẩn bị thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm đặc biệt nông sản có tính mùa vụ tránh tình trạng ùn ứ, được mùa mất giá nông sản khi đến vụ.

Thứ ba, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch đối với thị trường Trung Quốc, gắn với xây dựng thương hiệu để thúc đẩy xuất khẩu bền vững. Đẩy mạnh công tác xây dựng, phát triển và tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm thương hiệu quốc gia, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và thương hiệu ngành hàng ở thị trường nước ngoài; Tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm, ngành hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong, chuyển đổi số trong các hoạt động XTTM, kết nối cung cầu, xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam ở các thị trường ngoài nước

Thứ năm, XTTM đẩy mạnh chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu nhằm tham gia sâu và có hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu

Thứ sáu, tăng cường, khuyến khích các hoạt động XTTM thúc đẩy nhập khẩu thiết bị máy móc hiện đại, công nghệ nguồn, nguyên liệu đầu vào phục vụ cho chế biến sâu, có hàm lượng giá trị gia tăng cao phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu.

 

Hội nghị giao ban công tác XTTM phía Bắc năm 2023

Tại Hội nghị, các đại biểu tham gia cũng đã chia sẻ kế hoạch XTTM năm 2023 của địa phương/ngành hàng mình; đề xuất những nội dung cần hỗ trợ của Bộ Công Thương, nội dung cần sự phối hợp của các địa phương trong vùng; đề xuất những sáng kiến, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM cấp vùng, cấp quốc gia để hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, xúc tiến thụ sản phẩm của địa phương.

Các đại biểu đến từ Sở Công Thương, Trung tâm XTTM các tỉnh có chung một số nhận định về tính liên kết chưa thực sự chặt chẽ và hiệu quả trong mạng lưới các tổ chức XTTM, hiệp hội ngành hàng, dẫn đến nguồn lực cho XTTM bị dàn trải, chồng chéo, thiếu các hoạt động có quy mô lớn, tác động sâu rộng, mang lại kết quả cho nhiều đối tượng hưởng lợi trong đó đa phần là sản phẩm và doanh nghiệp nhỏ và vừa của địa phương.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải hoan nghênh, đánh giá cao những thông tin hết sức cập nhật, thực tiễn, đa chiều đến từ các đại biểu địa phương, hiệp hội cùng nhiều nhiệm vụ, giải pháp được đề xuất. Đây là những thông tin hữu ích cho Bộ Công Thương trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM trên cả nước, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của nước ta năm 2023, cũng như chiến lược quốc gia về phát triển thương mại trong nước, xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030./.

 

Vũ Thị Hồng Thắm –Phòng Xúc tiến thương mại

Hotline Zalo
Loading...
×