Nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp

Giá trị sản xuất công nghiệp trong 7 tháng đầu năm toàn tỉnh đạt 44.226,9 tỷ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng khá thấp so với những năm gần đây. Tuy nhiên, trước những khó khăn do dịch bệnh COVID-19, đạt được tốc độ tăng trưởng trên là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Dây chuyền sản xuất ghế ô tô của Công ty TNHH DNC AUTOMOTIVE (Khu Công nghiệp Phúc Sơn, thành phố Ninh Bình).

Ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong tháng 7 dù chưa hồi phục hoàn toàn, song tiếp tục có chuyển biến tích cực. Những khó khăn về thị trường tiêu thụ, lao động, vốn... tiếp tục được các cấp, các ngành tập trung giải quyết hiệu quả. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu vẫn diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến sản xuất trong nước. 

Theo thống kê của Sở Công Thương, giá trị sản xuất công nghiệp tháng 7 ước đạt 7.035,2 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng tháng năm trước. Lũy kế, giá trị sản xuất 7 tháng đầu năm nay toàn tỉnh đạt 44.226,9 tỷ đồng, chỉ tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm công nghiệp 7 tháng đầu năm có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước là: giày dép các loại 19.472 nghìn đôi, tăng 10,3%; kính xây dựng 273,3 nghìn tấn, tăng 29%; cần gạt nước ô tô 4,4 triệu cái, tăng 9,5%; điện sản xuất 521,8 triệu Kwh, tăng 5,6%; nước máy thương phẩm gần 20,7 triệu m3, tăng 4,8%...

Tuy nhiên, một số sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh vẫn có mức sản xuất giảm sút như: linh kiện điện tử 113,7 triệu sản phẩm, giảm 19,4%; xe ô tô 5-14 chỗ lắp ráp 35,8 nghìn chiếc, giảm 5,9%; xe ô tô chở hàng hóa 851 chiếc, giảm 42,8%; tai nghe điện thoại di động 7,4 triệu cái, giảm 29,6%; kính máy ảnh 692,2 nghìn cái, giảm 52,3%... Các sản phẩm công nghiệp khác như quần, áo các loại gần 44,3 triệu cái, giảm 22,8%; modul camera 81 triệu cái, giảm 21,9%; phân urê 241,1 nghìn tấn, giảm 14,7%; phân lân nung chảy 62,1 nghìn tấn, giảm 28,1%. 

Lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cũng cho biết: Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp cơ bản được duy trì ổn định. Doanh thu tháng 7 ước đạt 5.757 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng đầu năm ước đạt 35.412 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Để ổn định sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp đã có kế hoạch cắt giảm lao động và đang lập hồ sơ danh sách người lao động cần được hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp so với cùng kỳ năm trước có xu hướng sụt giảm như may mặc, ô tô, phân bón, điện tử.

Theo ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Sở Công Thương, trước những khó khăn do dịch bệnh COVID-19, Sở Công Thương đã thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Công Thương về hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường và nguyên liệu đầu vào. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp trọng điểm nhằm đóng góp vào tăng trưởng chung của nền kinh tế. Thúc đẩy tái cơ cấu trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Trong đó, xác định trọng tâm là khu vực công nghiệp hỗ trợ và ngay từ bây giờ cần tập trung tái cơ cấu các chuỗi liên kết để phục vụ cho sản xuất công nghiệp, đặc biệt là một số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo lớn như ô tô, dệt may, da giày, điện tử… theo hướng bền vững hơn với một số đối tác như Hàn Quốc, Nhật Bản, ấn Độ…, tránh phụ thuộc quá lớn vào một hoặc một số ít đối tác hoặc thị trường.

Đồng thời tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với một số doanh nghiệp FDI đa quốc gia tăng cường tìm kiếm các doanh nghiệp sản xuất nguyên vật liệu, linh phụ kiện trong nước đủ khả năng sản xuất thay thế nguồn nhập khẩu trong ngắn hạn cũng như trong dài hạn. Tập trung xử lý hàng tồn kho. Duy trì sản xuất các loại nguyên vật liệu phục vụ sản xuất mà trong nước có lợi thế. Tiếp tục kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình, dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp để nâng cao năng lực sản xuất.

Trích nguồn Báo Ninh Bình

Hotline Zalo
Loading...
×