KHẢO SÁT CÁC DOANH NGHIỆP THAM GIA THỰC HIỆN KIỂM TOÁN NĂNG LƯỢNG

Năng lượng có nhu cầu thiết yếu đối với hoạt động của con người và cũng chính là yếu tố đầu vào không thể thiếu của nhiều ngành kinh tế. Xã hội càng phát triển thì nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng cao. Tuy nhiên, những nguồn năng lượng từ các loại nguyên nhiên liệu truyền thống như dầu thô, than đá, khí tự nhiên,... đang dần cạn kiệt. Thực tế hiện nay với tốc độ gia tăng mức khai thác các dạng năng lượng thì dự báo đến cuối thế kỷ 21, có khả năng các nguồn năng lượng không tái tạo ở nước ta sẽ trở nên khan hiếm nếu như chúng ta không có kế hoạch đầu tư công nghệ sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo ngay từ bây giờ. Bên cạnh đó, thiết bị công nghệ cũ, lạc hậu và cách sử dụng năng lượng chưa hiệu quả trong sản xuất công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải... của nước ta còn chưa được các doanh nghiệp quan tâm, chú trọng. Vì vậy, việc thực hiện tiết kiệm năng lượng là vô cùng cần thiết và cấp bách.

          Ngày 5/6/2019 UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2019-2030. Trung tâm Khuyến công Xúc tiến thương mại và Phát triển cụm công nghiệp Ninh Bìnhđã xây dựng 02 đề án kiểm toán năng lượng: “Hỗ trợ 01 cơ sở sử dụng năng lượng cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2020” và Đề án: “Hỗ trợ 03 cơ sở sử dụng năng lượng cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2020”.

          Được sự chỉ đạo của Sở Công Thương Ninh Bình, Trung tâm hiện đã thực hiện khảo sát sơ bộ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có mức tiêu thụ năng lượng đến 160 TOE ( tương đương 160 tấn dầu quy đổi) có nhu cầu tham gia kiểm toán năng lượng. Mục đích của việc khảo sát sơ bộ nhằm đánh giá quy trình sản xuất của doanh nghiệp, hiện trạng sử dụng năng lượng của doanh nghiệp cũng như tình hình sử dụng điện, than, dầu, và các dạng năng lượng khác như LPG…Qua khảo sát đội kiểm toán sẽcó được cái nhìn sơ bộ vềtình hình sử dụng năng lượng của các cơ quan, đơn vị. Biết được những vị trí sử dụng năng lượng chưa tốt, còn lãng phí. Thông qua quá trình khảo sát sơ bộ, đội kiểm toán sẽ đưa ra các cơ hội bảo tồn năng lượng và tiết kiệm chi phí dựa trên thực trạng hoạt động tiêu thụ năng lượng và giải pháp tiết kiệm năng lượng với mức độ ưu tiên, đồng thời đánh giá được những tác động của các giải pháp tiết kiệm năng lượng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như tác động tới môi trường.

          Xuất phát từ những lợi ích thiết thực đó. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ngày càng quan tâm nhiều hơn đến Kiểm toán năng lượng, vì hoạt động Kiểm toán năng lượng đã thực sự giúp các doanh nghiệp đạt được nhiều lợi ích hơn, không những giảm tiêu hao năng lượng trong quy định vận hành, sản xuất, mà doanh nghiệp còn có thể nắm rõ hiện trạng tình hình sử dụng năng lượng tại Nhà máy, từ đó có kế hoạch cải thiện sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, cũng như định hướng hợp lý hơn mục tiêu phát triển bền vững của Doanh nghiệp.

Trương Quốc Bình

                                                                            Phòng Khuyến công và TKNL

Hotline Zalo
Loading...
×