Kết quả tổ chức gian hàng trình diễn và trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của tỉnh Ninh Bình tại Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2022

Thực hiện Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 04/4/2022 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc Tổ chức Tuần du lịch Ninh Bình năm 2022 trong đó Sở Công Thương được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ trình diễn và trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống Ninh Bình.

Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công  Xúc tiến thương mại và Phát triển cụm công nghiệp Ninh Bình đã phối hợp cùng với các doanh nghiệp tổ chức gian hàng trình diễn và trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của tỉnh Ninh Bình tại Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2022 và đạt được những kết quả sau:

*Kết quả triển khai nội dung trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu tỉnh Ninh Bình

Trung tâm Khuyến công Xúc tiến thương mại và Phát triển cụm công nghiệp đã tiến hành khảo sát, đo đạc, xác định vị trí, dàn dựng khu trưng bày sản phẩm và trình diễn nghề thêu ren tại Sân bến thuyền Tam Cốc, diện tích 120m2; thiết kế sơ đồ các gian hàng và khu vực trình diễn nghề thêu, nghề gốm; phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, lắp đặt market tổng thể khu trưng bày; chủ động liên hệ mời các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm TCMN, đặc sản tiêu biểu của tỉnh tham gia trình diễn cũng như trưng bày sản phẩm như: Công ty TNHH bảo tồn và phát triển gốm Bồ Bát, Cơm cháy của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Đại Long, sản phẩm trà của Công ty TNHH MTV Bảo Sơn Food; sản phẩm tranh Bồ đề, muối Sinh dược của HTX Sinh Dược; sản phẩm thêu ren của Công ty TNHH Thêu ren Minh Trang; Công ty TNHH Mặt trời xanh. Mượn các sản phẩm cói bèo, bẹ chuối; gốm Gia Thủy; rượu Kim Sơn; đồ hộp xuất khẩu.... Đến 11h00 ngày 20/5/2022 các gian tại khu trưng bày đã được hoàn thiện. Khu trưng bày bao gồm 6 gian được sắp xếp như sau: giành 02 gian khu vực trung tâm thực hiện trưng bày sản phẩm cói, bèo, bẹ chuối; đồ gốm Gia Thủy, đồ hộp xuất khẩu, cơm cháy, rượu, tảo biển và một số sản phẩm đạt giải sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; 02 gian của các doanh nghiệp thêu ren làng nghề thêu Văn Lâm (Công ty TNHH thêu Minh Trang, Công ty TNHH thêu ren Mặt Trời Xanh) trưng bày sản phẩm thêu ren và trình diễn nghề thêu; 01 gian trưng bày các sản phẩm gốm sứ và trình diễn nghề gốm Bồ Bát (Công ty TNHH bảo tồn và phát triển gốm Bồ Bát, 01gian trưng bày sản phẩm muối ngâm chân, mỹ phẩm, tranh Bồ Đề của HTX Sinh Dược, Trà thảo dược Công ty TNHH MTV Bảo Sơn Food. Mỗi gian hàng đều có đại diện trực và giới thiệu sản phẩm đến các du khách tham quan khu trưng bày.

*Kết quả triển khai nội dung trình diễn nghề thêu ren Văn Lâm và trình diễn nghề gốm cổ Bồ Bát

Trong suốt quá trình diễn ra Tuần du lịch, từ ngày 20/5 đến ngày 28/5/2022, tại khu trình diễn nghề thủ công mỹ nghệ, Trung tâm Khuyến công Xúc tiến thương mại và phát triển CCN phối hợp với Công ty TNHH thêu Minh Trang, Công ty TNHH thêu ren Mặt Trời Xanh tổ chức trình diễn các công đoạn của nghề thêu ren truyền thống Văn Lâm, đã lựa chọn 06 nghệ nhân, thợ giỏi tham gia thực hiện trình diễn các kỹ thuật cơ bản của nghề thêu như: vẽ mẫu, thêu trắng, thêu màu, rua ren…. Phối hợp với Công ty TNHH bảo tồn và phát triển Gốm Bồ Bát tổ chức trình diễn các công đoạn của nghề gốm cổ Bồ Bát, lựa chọn 2 nghệ nhân tham gia trình diễn các công đoạn tạo hình sản phẩm và vẽ trang trí, … Khu trình diễn đã thu hút nhiều lượt khách du lịch tham quan và trải nghiệm thực tế nghề thêu, nghề gốm truyền thống tỉnh Ninh Bình.

 

         

*Đánh giá chung:

Các gian hàng và khu vực trình diễn nghề thêu, gốm đã thu hút số lượng lớn khách tham quan du lịch trong và ngoài nước. Giới thiệu những nét đặc trưng tiêu biểu của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tỉnh Ninh Bình phục vụ du lịch, đặc biệt trong đó là các sản phẩm thêu của Làng nghề thêu truyền thống Văn Lâm, sản phẩm gốm Bồ Bát; quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia trưng bày tại gian hàng.

Hoạt động trình diễn nghề thêu ren và gốm đã mang đến không gian mới lạ, nổi bật và là điểm nhấn tại Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2022. Hoạt động đã tạo điều kiện, cơ hội cho các thợ thêu và khách du lịch giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật, kỹ năng thêu ren nhằm từng bước hoàn thiện kỹ thuật thêu ren của các thợ thêu; đồng thời khách du lịch cũng được thưởng thức các công đoạn sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ gốm: tạo hình, vẽ hoa văn trang trí. Mở ra không gian trải nghiệm trực tiếp các kỹ thuật thêu ren và làm gốm cho các khách du lịch đến tham quan./.

 

Đinh Thị Thu Hường- Phòng Khuyến công

Hotline Zalo
Loading...
×