Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp nỗ lực khôi phục sản xuất

Ngay sau khi thiết lập trạng thái hoạt động bình thường mới, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh đã bắt đầu tìm kiếm lại thị trường, tăng cường công tác quản trị, cấu trúc lại doanh nghiệp, chuyển đổi công nghệ để từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp nỗ lực khôi phục sản xuất

Công nhân lắp ráp ôtô tại Nhà máy Hyundai Thành Công. Ảnh: Anh Tuấn

Theo thông tin từ Ban Quản lý các KCN tỉnh, trên địa bàn tỉnh có 7 KCN đã được phê duyệt, trong đó 5 KCN đi vào hoạt động và cơ bản lấp đầy. Hiện các KCN có 116 dự án còn hiệu lực. Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trong các KCN. Nhiều doanh nghiệp bị thiếu nguồn cung nguyên liệu đầu vào và gặp khó khăn về thị trường đầu ra của sản phẩm do các chuỗi phân phối toàn cầu bị đứt gãy. 

Để vượt qua khó khăn, từng bước khôi phục sản xuất, các doanh nghiệp trong các KCN đã bám sát định hướng chỉ đạo của tỉnh, tranh thủ sự quan tâm tháo gỡ khó khăn của các sở, ngành, địa phương, tập trung nguồn lực, nhân lực đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với công tác phòng, chống dịch hiệu quả. 

Ghi nhận tại Công ty Cổ phần sản xuất ô tô Huyndai Thành Công (KCN Gián Khẩu), mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, thiếu nguồn cung linh kiện đầu vào nhưng doanh nghiệp đã nhanh chóng khắc phục, duy trì được sự phát triển ổn định. 

Theo ông Trương Văn Tuyên, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự Công ty Cổ phần sản xuất ô tô Huyndai Thành Công Việt Nam, ngay sau khi thực hiện cách ly xã hội theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công ty đã tái khởi động lại mọi hoạt động sản xuất. 

Khó khăn nhất trong giai đoạn này là thiếu linh kiện lắp ráp ô tô con, Công ty đã làm việc trực tiếp với Tập đoàn Huyndai và các nhà cung cấp từ Ấn Độ ký cam kết đảm bảo cung ứng đầy đủ trong mọi tình huống xảy ra. 

Cùng với đẩy mạnh sản xuất, Công ty đã thiết lập và thực hiện công tác phòng chống dịch có hiệu quả. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống dịch được đẩy mạnh nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên, công nhân trong việc thực hiện các bước phòng chống dịch và khai báo y tế. Do vậy, hoạt động sản xuất của Công ty tiếp tục được duy trì, tạo công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp số thu lớn cho ngân sách tỉnh. 

Trong 9 tháng đầu năm 2020 Công ty sản xuất được gần 47.000 xe ô tô con các loại, chủ yếu là các mẫu xe: I10, Accent, Kona, Elantra, Tucson, Santafe; nộp ngân sách nhà nước trên 8.600 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 1.850 lao động với mức thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng. Ngoài ra người lao động được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách, quyền lợi theo đúng Luật Lao động.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp, doanh thu trong các KCN vẫn đảm bảo đà tăng trưởng. Trong 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu các doanh nghiệp trong KCN ước đạt 47.195 tỷ đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ, đạt 94,4% kế hoạch năm; giá trị xuất khẩu ước đạt 1.485 triệu USD, đạt 99% kế hoạch năm. Tổng số lao động làm việc trong doanh nghiệp các KCN là 40.388 lao động, trong đó 40.050 lao động trong nước, 338 lao động nước ngoài. 

Theo ông Hoàng Đức Long, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh, dự báo trong Quý IV/2020, khi dịch bệnh ổn định hơn, kinh tế thế giới hồi phục, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, mức độ hồi phục nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và các doanh nghiệp cần nhiều hơn các chính sách hỗ trợ để đẩy nhanh quá trình phục hồi. 

Với chức năng nhiệm vụ được giao, Ban Quản lý các KCN tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng triển khai kịp thời các chương trình, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp doanh nghiệp trong các KCN đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Đồng thời, nắm bắt xu hướng chuyển dịch đầu tư sau đại dịch Covid-19 để có các giải pháp xúc tiến, thu hút đầu tư các nguồn vốn FDI vào địa bàn. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến các tập đoàn kinh tế lớn đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu... với tiềm lực vững mạnh, sử dụng công nghệ sản xuất, chế biến, chế tạo hiện đại, thân thiện với môi trường. 

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, cùng sự nỗ lực thực sự của chính các doanh nghiệp, hy vọng trong thời gian tới các doanh nghiệp trong các KCN sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn, từng bước ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Nguồn báo Ninh Bình

Hotline Zalo
Loading...
×