Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công: Khơi nguồn sáng tạo trong công nhân

Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công - Việt Nam hiện có trên 1.800 đoàn viên, người lao động.

 

Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công: Khơi nguồn sáng tạo trong công nhân

 

Các phong trào thi đua do Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Sản xuất ô tô Hyundai Thành Công - Việt Nam phát động đã góp phần hoàn thành các mục tiêu sản xuất, kinh doanh của Công ty.

 Ảnh: Đức Lam

Thời gian qua, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Công đoàn Công ty đã phát động các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, qua đó phát huy tinh thần làm chủ và năng động, sáng tạo của cán bộ, công nhân, góp phần hoàn thành các mục tiêu sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, khẳng định vị trí của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp.

Đồng chí Trương Văn Tuyên, Trưởng Phòng Hành chính - nhân sự, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Sản xuất ô tô Hyundai Thành Công cho biết: Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam được thành lập từ tháng 12 năm 2016 tại Khu công nghiệp Gián Khẩu (Gia Viễn). 

Đây là công ty liên doanh giữa Công ty cổ phần tập đoàn Thành Công và Công ty ô tô Hyundai Hàn Quốc. Với mô hình sản xuất công nghiệp, trang thiết bị sản xuất hiện đại và đặc biệt sản phẩm có giá trị cao, thường xuyên thay đổi mẫu mã, áp dụng, cập nhật thêm nhiều công nghệ tiên tiến. 

Vì vậy, việc đào tạo, học tập nâng cao kỹ năng cũng như phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất được Ban lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm. Nhận thức được điều đó, những năm qua Công đoàn Công ty đã chủ động phối hợp chuyên môn tích cực phát động phong trào thi đua "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất" tới cán bộ, đoàn viên, CNLĐ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, góp phần tăng doanh thu, tăng lợi nhuận trong doanh nghiệp. 

Theo đó, đã có nhiều sáng kiến, cải tiến được người lao động mạnh dạn đề xuất và được Hội đồng sáng kiến của Công ty công nhận, cho áp dụng và biểu dương, khen thưởng. 

Để phong trào thi đua thực sự có sức hút đối với cán bộ, nhân viên và người lao động, Ban Chấp hành Công đoàn đã chủ động đề xuất tổ chức phong trào và tích cực thể hiện trách nhiệm trong việc tham gia Hội đồng sáng kiến tại Công ty; tích cực động viên cán bộ, đoàn viên, CNLĐ hăng hái đăng ký, nghiên cứu các cải tiến, phát huy sáng tạo, hợp lý hóa trong sản xuất. "Thông thường, người có sáng kiến chưa tự tin để trình bày ý tưởng và viết lại những giá trị làm lợi, ý nghĩa xã hội của sáng kiến. 

Do vậy, rất cần có sự động viên và giúp đỡ cụ thể để tác giả sáng kiến trình bày ý tưởng, giải pháp của mình. Thấu hiểu được điều này, Ban Chấp hành công đoàn Công ty đã tích cực phối hợp với chuyên môn xây dựng quy trình, hướng dẫn biểu mẫu đánh giá cụ thể, chi tiết từng sáng kiến cải tiến. 

Đồng thời đề xuất với Ban Giám đốc có chính sách giúp đỡ, hỗ trợ cho các tác giả sáng kiến trong các khâu thu thập, xử lý thông tin, phân tích thử nghiệm, nghiệm thu, áp dụng. Chúng tôi cũng tích cực bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nhận thức cho cán bộ, công nhân, người lao động hiểu được những kiến thức cơ bản như: Sáng kiến cải tiến là gì; nhận diện 7 loại lãng phí trong sản xuất; kỹ năng phân tích nguyên nhân hạn chế của kỹ thuật... 

Đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ, kỹ sư giỏi làm nòng cốt cho phong trào và phải coi trọng những sáng kiến được nảy sinh từ quá trình giải quyết những khâu khó, hóc búa của thực tiễn sản xuất"- đồng chí Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công chia sẻ.

Cùng với phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, trong nhiều năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã tích cực tham mưu cho Ban Giám đốc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để người lao động nâng cao hiệu quả làm việc, nhất là khi có sáng kiến được đề xuất, Công ty đã tạo điều kiện để sáng kiến được thử nghiệm và sớm áp dụng đại trà vào sản xuất. 

Định kỳ 6 tháng 1 lần, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với lãnh đạo Công ty tổ chức đánh giá, khen thưởng các cá nhân ưu tú và các sáng kiến cải tiến kỹ thuật xuất sắc, tạo động lực cho người lao động thi đua, say mê sáng tạo đem lại lợi ích cho bản thân, cho doanh nghiệp, tạo niềm tin và sự gắn bó của người lao động với công đoàn và Công ty. 

Với cách làm khoa học, có sự quan tâm, động viên khích lệ kịp thời, phong trào thi đua "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất" đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, CNLĐ trong Công ty. 

Từ năm 2018 đến nay, các cán bộ, kỹ sư, người lao động Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công đã nghiên cứu và đề xuất 31 sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn, làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng, đồng thời tạo môi trường làm việc an toàn, thân thiện, chuyên nghiệp hơn. 

Đặc biệt, năm 2019, có 3 sáng kiến của Công ty được Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh công nhận sáng kiến cấp tỉnh, đó là các sáng kiến: "Cải tiến máy bơm keo trong lắp ráp ô tô nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường" của tác giả Phạm Văn Nam với giá trị làm lợi 457 triệu đồng/năm. 

Sáng kiến "Cải tiến đường ống xả đáy hệ thống lọc sơn UF" của kỹ sư Vũ Văn Tích được áp dụng trong lĩnh vực cơ khí, đã tiết kiệm chi phí vật tư sản xuất và làm lợi 874 triệu đồng/năm, giúp cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn lao động, giảm việc sử dụng sức người, góp phần bảo vệ môi trường. 

Sáng kiến "Thiết kế, lắp đặt hệ thống Tigon trợ lực hỗ trợ ép vòm lốp" của kỹ sư Bùi Văn Thịnh, làm lợi 136,8 triệu đồng/năm, giảm chi phí nhân công, giúp giảm thiểu các nguy cơ xảy ra tai nạn cho người lao động. 

Phong trào thi đua "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất" ở Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công không những cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động mà còn khơi nguồn trí tuệ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong doanh nghiệp. 

Sau gần 5 năm đi vào hoạt động, hiện Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công đang quản lý Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô con dưới 9 chỗ, thương hiệu Hyundai Hàn Quốc với công suất 80.000 xe/năm, tạo việc làm ổn định cho hơn 1.800 lao động với mức thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng.

Nguồn Báo Ninh Bình

Hotline Zalo
Loading...
×