Chuyên gia tư vấn: Nhân tố thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ

Chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực Cải tiến sản xuất và Nâng cao chất lượng được Bộ Công Thương và Samsung hợp tác đã giúp các doanh nghiệp (DN) từng bước cải thiện năng suất, chất lượng để tham gia chuỗi cung ứng cho Tập đoàn Samsung. 

Trong khuôn khổ của Dự án hợp tác giữa Bộ Công Thương và Samsung, Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực Cải tiến sản xuất và Nâng cao chất lượng được Bộ Công Thương và Samsung hợp tác đã bước sang năm thứ 2 với 6 khóa đào tạo được hoàn thành.

chuyen gia tu van nhan to thuc day cong nghiep ho tro
Trao chứng chỉ tốt nghiệp cho các học viên

Theo chia sẻ của các học viên, trong thời gian 3 tháng tham gia khóa đào tạo, học viên đã được tiếp thu những kiến thức từ sản xuất cơ bản tới nâng cao. Đại diện học viên (thực hành tại Công ty CP Lọc Khí Việt) - ông Lê Minh Hưng - cho biết, các kiến thức được giảng dạy đã giúp cho học viên áp dụng vào thực tế, giúp DN tự động hóa một số công đoạn, năng suất tăng gấp 6 lần.

Ông Lê Hồng Sinh - Tổng giám đốc Công ty CP Lọc Khí Việt (1 trong 5 DN tham gia chương trình đào tạo tư vấn viên đợt này) - cho hay: Trước khi tham gia chương trình, công ty đã tìm kiếm nhiều giải pháp để áp dụng cải tiến năng suất, chất lượng nhưng do chưa có kinh nghiệm và tư vấn hỗ trợ nên không hiệu quả. Sau khi được chọn tham gia công ty đã triển khai nhiều hoạt động cải tiến nâng cao năng suất lao động, giảm tồn kho, cải thiện môi trường lao động…

"Có những công đoạn thủ công sau khi tham gia cải tiến chúng tôi đã tự động hóa. Đáng chú ý nhất là việc tối ưu diện tích nhà kho đã giúp công ty không phải xây thêm mới, và giảm chi phí phát sinh 1,5 tỷ đồng" - ông Sinh vui mừng cho biết.

Theo ông Nguyễn Cảnh Chung - Trưởng Phòng kỹ thuật, Công ty Liên Việt (DN sản xuất quạt điện), sau cải tiến năng suất tăng gấp 2, tỷ lệ hàng đổi giảm 80% so với trước cải tiến và giảm 20% diện tích bảo quản trong kho bãi. Từ đó hỗ trợ công ty sản xuất sản phẩm cạnh tranh hơn.

Ông Ngô Khải Hoàn - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) – cho biết, năm 2018 đã có 95 chuyên gia tư vấn Việt Nam về công nghiệp hỗ trợ hoàn thành khóa đào tạo. Năm 2019, đến thời điểm này chương trình đã đào tạo xong 2 khóa với tổng số 55 chuyên gia tư vấn. Các chuyên gia này sẽ là nhân tố quan trọng thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, giúp các DN nâng cao cải tiến, tham gia chuỗi cung ứng cho Samsung.

"Tôi mong rằng, trong thời gian tới, chương trình sẽ lan tỏa sang các ngành khác như cơ khí, ôtô chứ không chỉ dừng lại ở lĩnh vực điện tử như hiện nay. Để được như vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương hoàn thành tốt các khóa học còn lại" - ông Kim Dong Hwan - Phó Tổng giám đốc Samsung Việt Nam - nhấn mạnh.

Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực Cải tiến sản xuất và Nâng cao chất lượng được triển khai với mục tiêu đào tạo 200 chuyên gia tư vấn người Việt Nam có đủ năng lực để tư vấn và đào tạo lại cho các DN cung ứng trong ngành CNHT.

Thùy Dương

Hotline Zalo
Loading...
×